การใช้สติในงานการเยียวยาและดูแลสุขภาพ

โดยศาตราจารย์ด๊อกเตอร์แคทรีน นอร์สเวอร์ตี้

วันที่ ๑๗  – ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ. ศูนย์อบรมโครงการผู้หญิงเพื่อสันติภาพและความยุติธรรม

การใช้สติคือการใส่ใจด้วยความตระหนักรู้อยู่ในปัจจุบันขณะ แต่ในงานดูแลสุขภาพนั้นไม่ว่าจะเป็นในหมู่คนทำงานวิชาชีพนี้โดยตรง คนที่สนับสนุนช่วยเหลือเจ้าหน้าที่หรือผู้ที่ทำงานอาสาสมัครในชุมชนล้วนแล้วแต่เผชิญกับปัญหา ความท้าทายและความเครียดที่ค่อยๆ บั่นทอนความั่นคงและความสงบภายในที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานและคุณภาพการใช้ชีวิตส่วนตัวของคนทำงาน

การอบรมนี้จะช่วยให้ผู้เรียนได้ทบทวนประสบการณ์งานดูแลสุขภาพและฝึกฝนวิธีที่จะทำให้ตนเองมีพลังชีวิต สามารถดูแลสุขภาพตนเองผ่านการฝึกสติ และใช้สติในการลดความเครียด อันเป็นโครงการที่พัฒนาขึ้นโดยศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยเมสซาซูเสส ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ค้นพบว่าการผ่อนคลายและการมีสุขภาพดีเป็นผลมาจากฝึกสติอย่างต่อเนื่อง

วิธีการอบรม

ใช้วิธีการหลายรูปแบบ ตั้งแต่การทำกิจกรรมผ่านประสบการณ์  การบรรยาย การฝึกสติรูปแบบต่างๆ การทำงานในกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ เราจะทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งขึ้นในเรื่องทฤษฎีที่ว่าด้วยความเครียด หลักการพื้นฐานของสติและความรู้ตัว และแนวทางที่จะประยุกต์สิ่งเหล่านี้ไปใช้ในชีวิตทั้งในที่ทำงาน  ที่บ้านและในการจัดความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ

สำหรับคนไทยจะมีล่ามแปลตลอดคะ

วัตถุประสงค์ของการอบรม

  • เพิ่มพูนความเข้าใจเรื่องหลักการพื้นฐานของการใช้สติในงานดูแลเยียวยาสุขภาพ
  • เรียนรู้วิธีการต่างๆในการใช้สติเพื่อลดความเครียดที่สามารถใช้ได้กับตนเองและนำไปใช้กับอาสาสมัครและสถานทีทำงานด้านสุขภาพ
  • ฝึกฝนและค้นหาวิธีการใช้สติทั้งในแง่ที่ใช้เมื่อมีความเครียดเกิดขึ้นและให้เป็นวิถีปฏิบัติในชีวิตประจำวันที่ยังประโยชน์ต่อการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัว

วิทยากร

ศาตราจารย์ด๊อกเตอร์ แคทรีน นอร์เวอร์ตี้ อาจารย์สอนภาควิชาการปรึกษาแนวสตรีแนวสตรีนิยม มหาวิทยาลัยโรลินล์ รัฐฟรอลิดา เป็นหนึ่งในแถวหน้าของกลุ่มนักจิตวิทยาสตรีนิยมคลื่นลูกที่สี่ของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ผนวกเอามิติเรื่องความไม่เท่าเทียมในสังคม แนวคิดและวิธีการของสตรีนิยม และจิตวิญญานแนวพุทธมาเป็นฐานในการทำงานด้านจิตวิทยา และการดูแลสุขภาพ และเผยแพร่แนวคิดเหล่านี้ผ่านการสอน การเขียนและการพูดแก่บุคคลากรที่ทำงานเพื่อฟื้นฟูและเยียวยาสุขภาพจิต และการทำงานเพื่อความยุติธรรมในสังคม

ค่าลงทะเบียน

ท่านละ๕๐๐๐ บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการอบรม อาหาร ที่พัก การแปล และรถรับส่งจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปยังศูนย์ฝึกอบรม

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นัยนา ประไพวงค์: naiprapaiwong[at]hotmail.com